Hagrimex – định hướng chiến lược

Thời đại của sự mở cửa đã giải phóng sức mạnh tiềm ẩn bấy lâu tích tụ được dịp bung ra khiến cho các cơ hội kinh doanh ngày càng nhiều nó đặt ra cho các nhà lãnh đạo một vấn đề lớn: chiến lược trong kinh doanh. Đối với Hagrimex điều đó còn có ý nghĩa hơn khi đang trong quá trinh cổ phần hoá, cần phải vạch ra định hướng phát triển trong những năm tới nhằm nâng cao sức cạnh tranh, vững bước trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế.

Sứ mạng của một thời!

Có lẽ ngay tên gọi của công ty đã nói lên bản chất cốt lõi của vấn đề: sản xuất và xnk nông sản. Nhưng cũng chính cái sứ mạng đã khiến chúng ta từng có những lúc coi đó là sự sống còn của doanh nghiệp thật chẳng chiều lòng người. Chúng ta có thể đổ lỗi là do khách quan, do cơ chế còn nhiều bất cập, hay chính chúng ta có lúc chưa tâm huyết với nó, thật khó để tìm một câu trả lời cho thoả đáng.

Trên thực tế đây là vấn đề nan giải với hầu hết các doanh nghiệp đang làm nông sản bởi những nguyên nhân chính sau:

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty rau quả nông sản Việt Nam, thách thức lớn nhất của ngành rau quả khi vào WTO là giá và chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm rau quả của ta đều cao hơn các nước trong khu vực. Ví dụ, giá sầu riêng của Thái Lan 1 USD/kg, trong khi đó của nước ta 2 USD/kg. Các hoa quả khác như xoài, thanh long… chi phí sản xuất của ta rất cao, gấp 2-3 lần so với Thái Lan. Có hai đối thủ lớn mà Việt Nam khó cạnh tranh là Thái Lan và Trung Quốc, bởi họ có nhiều rau quả, chất lượng tốt, giá thành hạ. Nếu không có giải pháp tích cực hơn thì hoa quả Việt Nam “thua ngay trên sân nhà”.

Do tập quán sản xuất quy mô nhỏ, thiếu nguồn nguyên liệu chế biến nên chất lượng hàng hoá thấp và không đồng đều, đặc biệt việc quản lý dư lượng thuốc Bảo vệ thực vật rất kém. Trong khi thế giới đang tiến tới sản xuất rau quả sạch, rau quả hữu cơ, yêu cầu khắt khe vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay các doanh nghiệp làm nông sản của chúng ta vẫn đang chịu lép vế trước những đối thủ trên mặc dù tiềm năng lại có thừa. Hagrimex cũng không nằm ngoài qui luật đó.

Những lợi thế căn bản.

Tuy vậy, lịch sử để lại cho chúng ta một bề dầy thành tích về ngành dịch vụ – thương mại một thời vang bóng, những nhà hàng, khách sạn tuy chưa được xếp hạng” sao nọ, sao kia” nhưng khách hàng đã một lần đặt chân đến Nhật Hồng, Sao Mai, Kim Liên hay Khách sạn Việt Bắc thì điều họ cảm nhận đó là sự mến khách và phong cách phục vụ hết sức chuyên nghiệp đến từ người lãnh đạo cho tới nhân viên phục vụ . Các nhà hàng, khách sạn trên đều có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng dù là khó tính nhất.

Thời đại của Internet bùng nổ, thông tin được cập nhật từng phút thì việc lấy thông tin trên mạng, xử lý thông tin trở nên dễ dàng khiến các cơ hội kinh doanh với lợi nhuận hấp dẫn như hiện ra trước mắt làm cho các nhà lãnh đạo kinh doanh có thể mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh sang nhiều ngành nghề khác nhau để tạo ra lợi nhuận. Trong những năm qua chúng ta đã đạt được một số kết quả trong lĩnh vực xuất nhập khẩu với sự đa dạng các mặt hàng nhờ nắm bắt nhu cầu thị trường và xử lí thông tin kịp thời, đó chính là thế mạnh mà chúng ta cần mạnh dạn phát huy trong thời gian tới.

Một vấn đề quan trọng khác là yếu tố con người, chúng ta đã có đội ngũ những chuyên gia trong ngành phục vụ, những mậu dịch viên thạo việc, những cán bộ kinh doanh có trình độ, năng động trong công việc. Đây là yếu tố quyết định trong mọi thành công của sự phát triển công ty. Trong những năm tới chúng ta cần chú trọng và phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như vậy mới có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng kinh doanh trong cơ chế thị trường..

Định hướng phát triển.

Biết được những khó khăn và thuận lợi là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, trên cơ sở đó xác định hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp, nó đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có tâm huyết và con mắt nhìn xa trông rộng, biết mình biết người để vạch ra định hướng kinh doanh sát với thực tế, hạn chế tối đa những rủi ro gặp phải trong quá trình thực hiện sứ mạng của mình.

Vào sân chơi WTO công ty Hagrimex chấp nhận sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường, có những lúc khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nổi nhưng rồi chính sự đoàn kết trên dưới một lòng, vững tin vào đường lốí, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự năng động của đội ngũ lãnh đạo công ty, Hagrimex từng bước ra khỏi cái bóng của một công ty mang đậm dấu ấn của thời bao cấp, đặt những viên gạch nhỏ đầu tiên nhưng vững chắc trên xa lộ của toàn cầu hoá.